วันจันทร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2553

ข่าวสารประจำสัปดาห์ที่8+

คิดว่าคงไม่มีใครไม่รู้จัก “วิกิพีเดีย” สารานุกรมร่วมสร้างที่สร้างสรรค์โดยมูลนิธิวิกิมีเดีย ที่ก่อตั้งโดยจิมมี่ เวลส์ นักธุรกิจคนหนึ่งคิดก่อตั้งมันขึ้นมาด้วยแนวคิดที่ว่าความรู้ไม่ควรจะอยู่ในแค่ตำราเรียน แต่ควรให้เราเข้าถึงได้ฟรี ส่วนตัวผมมีความเชื่ออย่างแรงกล้าว่าอินเทอร์เน็ตเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนในยุคข้อมูลข่าวสาร ตัวเองทำเว็บของ Yahoo! อยู่ก็รู้เลยว่าถ้าเราไม่ทำให้มันเป็น Commercial ไม่มีการเปิดขายโฆษณา เว็บนั้นๆ จะอยู่ยากมาก
แน่นอนว่า “วิกิพีเดีย” ไม่สามารถที่จะติดโฆษณาใดๆ ได้ เพราะนั่นหมายถึงความน่าเชื่อถือจะไม่เหลืออีกต่อไป ดังนั้นการที่วิกิพีเดียจะอยู่ให้เราใช้งานได้ เขาจำเป็นต้องมีเงินที่จะเอาไปลงทุนกับอุปกรณ์ เซิร์ฟเวอร์ และคนอีกจำนวนมหาศาล ในฐานะ Netizen คนหนึ่ง ผมก็อยากจะขอเชิญชวนให้พวกเราบริจาคเงินให้กับวิกิพีเดียเถอะครับ ทำกันคนละเล็กละน้อยก็ช่วยทำให้ทุกๆ อย่างดีขึ้นได้ และวิกิพีเดียก็จะอยู่ให้เราชาวอินเทอร์เน็ตใช้กันต่อไปได้อย่างไม่ติดขัด
ส่วนตัวปีที่แล้วผมก็บริจาค ปีนี้ก็บริจาคอีก และรู้สึกดี มีความสุขทางใจ อยากให้เพื่อนๆ ชาวอินเทอร์เน็ตไทยลองคิดซะว่าเพื่อนคนหนึ่งที่ให้ข้อมูลเรามาตลอด ตอนนี้เขากำลังลำบาก เราช่วยกันได้ก็ช่วยกันหน่อยครับ บริจาคกันวันนี้เลยนะครับ http://bit.ly/1WeOF ส่วนใครที่ไม่สะดวก ก็ไม่เป็นไรครับ ช่วยกันเขียน ช่วยกันแก้บทความต่างๆ ให้มีความสดใหม่ และเป็นประโยชน์กับคนทั่วไปนะครับ
ที่มาhttp://jakrapong.com/2009/11/28/wikipedia/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น